Đại diện từ Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính
cũng khẳng định, các đại lý tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài
phải có trách nhiệm khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước
ngoài.
Sáng ngày 10/4/2012, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã phối
hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương)
tổ chức Hội thảo “Các vấn đề về thuế trong giao dịch thương mại điện tử
qua biên giới”.
Thảo luận về thuế nhà thầu đối với việc cung cấp dịch vụ qua biên
giới, đại diện của Tổng Cục thuế, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính), Bộ
Thông tin và Truyền thông cũng như đại diện đại lý của Google tại Việt
Nam đều đi đến khẳng định rằng Google và Facebook không trốn thuế tại
Việt Nam và đối với doanh thu quảng cáo phát sinh tại Việt Nam, các
doanh nghiệp này sẽ phải đóng thuế qua các đại lý tại Việt Nam.
Theo đó, Hội thảo cũng khẳng định lại phát biểu trước đó của ông
Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế - Bộ Tài chính về
việc các đại lý tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài phải có
trách nhiệm khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước ngoài (nếu
không khấu trừ sẽ phải trả tiền thay).
Trao đổi về quản lý thuế đối với các quảng cáo của đối tác trong
nước với các mạng xã hội, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Trưởng Ban Cải cách
Hiện đại hóa Tổng cục Thuế cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài không
có cơ sở thường trú tại Việt Nam bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào Việt
Nam cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thì tổ chức, cá nhân kinh doanh
trong nước là người mua sẽ phải khai thuế theo từng hợp đồng và khấu trừ
nộp thay thuế cho doanh nghiệp nước ngoài.
Theo ông Sơn, về nguyên tắc, người mua không phải là người nộp thuế
đối với thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt hoặc thu nhập doanh
nghiệp nhưng do người bán ở ngoài lãnh thổ Việt Nam nên yêu cầu đăng ký
còn bị hạn chế. Ông cũng đề xuất cần có một quy định là trước khi cung
cấp dịch vụ qua biên giới cho người tiêu dùng doanh nghiệp nước ngoài
cung cấp dịch vụ cần đăng ký thuế (điện tử) với cơ quan thuế Việt Nam và
trích tiền thuế khấu trừ khi người mua trả tiền mua dịch vụ theo chính
sách thuế mà nhà nước Việt Nam ban hành.
Google AdWords - Nguồn thu chính của Google. Về việc có được miễn đóng thuế nhà thầu theo Thông tư 134 và Hiệp
định tránh đánh thuế 2 lần hay không, tại Hội thảo lần này, ông Phụng
cho biết: "Google và Facebook có quyền riêng của họ và Chính phủ Việt
Nam không can thiệp. Tuy nhiên, về việc có được miễn thuế hay không thì
cần phải xem xét lại về các quy định liên quan như Thông tư 134 và Hiệp
định chống đánh thuế 2 lần. Và trong trường hợp được miễn thuế thì
Google hay Facebook cũng phải có thủ tục đầy đủ bằng văn bản".
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, kể cả trường
hợp đúng là được miễn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì do
vẫn là đối tượng chịu thuế tại Việt Nam thì các doanh nghiệp vẫn phải
kê khai thuế. Và nếu chứng minh chứng minh được là thuộc diện được miễn
giảm theo Hiệp định thì cơ quan thuế sẽ làm đúng các quy định về thuế
hiện hành và có thể hoàn trả nếu đã thu thuế.
Theo CafeBiz