Doanh thu của Netflix,
nhà cung cấp dịch vụ xem phim qua internet hàng đầu của Mỹ, trong quý
III năm 2011 đạt khoảng gần 900 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm
2010. Tính đến cuối năm 2011, số thuê bao của Netflix đã lên tới con số
24.4 triệu. Sự thành công của Netflix, Hulu và một số nhà cung cấp khác…
đang cho thấy sự lấn sân ngoạn mục của kênh trực tuyến vào lĩnh vực
phân phối phim ảnh.
Vài năm gần đây, thế giới chứng kiến sự tăng
trưởng mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến, và cùng với đó là nhu cầu sử
dụng các sản phẩm nội dung số. Bắt đầu từ Netflix, Hulu rồi đến Google
và cả Amazon đều nhảy vào cuộc với mong muốn thu được nguồn lợi nhuận
khổng lồ từ thị trường tiềm năng này.
Đi đầu là Netflix, từ một
nhà cung cấp dịch vụ cho thuê băng đĩa qua đăng ký trực tuyến, Netflix
đã tạo ra bước nhảy ngoạn mục khi đầu tư để cung cấp dịch vụ xem phim
trực tuyến theo yêu cầu. Kết quả là chỉ sau 2 năm từ 2009 đến 2011 doanh
thu và số lượng thuê bao của Netflix đã tăng lên gấp đôi. Chỉ tính
riêng trong 3 tháng cuối năm 2011, các thuê bao của Netflix đã sử dụng
tổng số khoảng 2 tỷ giờ trên dịch vụ này. Tính ra trung bình mỗi thuê
bao đã sử dụng gần 33 tiếng mỗi 1 tháng cho việc xem phim trực tuyến -
gấp 4.5 lần so với YouTube.
Một cái tên khác là Hulu, trang web
đứng đầu về cung cấp các phim truyền hình dài tập, cũng đã thu về 420
triệu USD đến từ 1.5 triệu thuê bao của mình trong năm 2011. Biểu đồ
tăng trưởng thuê bao của Hulu từ cuối năm 2010 cho thấy, chỉ sau một
năm, số lượng thuê bao đã tăng gấp 5 lần.
Những website xem phim
trực tuyến đã thành công nhờ việc tiếp cận một thị trường không giới
hạn và cung cấp các tiện ích tối đa cho người sử dụng. Thực tế, khái
niệm “video on demands” đã được nhắc tới từ thời điểm thế giới xuất hiện
dịch vụ truyền hình cáp nhưng phải đến khi có internet, khái niệm này
mới được đáp ứng một cách toàn vẹn và đầy đủ. Xem bất cứ lúc nào, bất cứ
ở đâu và hơn hết là được lựa chọn chương trình hay bộ phim mà mình yêu
thích – đó là điều mà không người sử dụng nào có thể cưỡng lại.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xem phim
và truyền hình trực tuyến đã tác động không nhỏ đến các nhà sản xuất
nội dung. Với đặc điểm là mức chi phí nhỏ trên mỗi thuê bao để đổi lại
số lượng thuê bao lớn, internet không chỉ là một kênh phân phối tiềm
năng mà còn là giải pháp cho vấn nạn “ăn cắp bản quyền” – đặc biệt là
với các thị trường châu Á.
Tại thị trường Trung Quốc, thiên
đường của nạn sao chép nội dung không bản quyền, các tên tuổi như Walt
Disney, Dream Works, Paramount, Warner Bros, 20th Century Fox và mới
nhất là Lionsgate đã quyết định phân phối trực tuyến các sản phẩm của
mình qua trang web chia sẻ video lớn nhất nước này: Youku. Dịch vụ thuê
bao và thuê lẻ phim trực tuyến chất lượng cao mới được Youku đưa ra từ
cuối năm 2010 nhưng đến nay đã đạt hơn 1 triệu lượt đăng ký. Tính cả thị
trường Trung Quốc, doanh thu từ xem video trực tuyến đạt mức 1.48 tỷ
Nhân Dân Tệ (tương đương 234 triệu đô) với mức độ tăng trưởng đạt
139%/năm.
Ở Việt Nam, các website xem phim trực tuyến đã có một
thời gian phát triển khá dài. Tuy nhiên, phần lớn website chọn hướng
phát triển là cho người sử dụng xem miễn phí và khai thác doanh thu từ
quảng. Tiêu biểu trong số này có thể điểm mặt như phimvang.org,
v1vn.com, hiphim.com …Tuy nhiên, hướng phát triển này được đánh giá là
khó bền vững bởi phần nội dung phần lớn là không có bản quyền nên chất
lượng phim hạn chế.
Mở một trang phim miễn phí, lập tức nhảy ra 4 - 5 pop-up quảng cáo. Ngoài ra, do mục tiêu doanh thu là khai thác quảng
cáo nên người xem dễ bị làm phiền bởi các loại pop-up, banner nhảy ra
màn hình bất cứ khi nào. Hướng phát triển khai thác doanh thu từ nội
dung hiện nay chỉ có một số ít website lựa chọn như
SohaPhim của VC Corp hay Pub.vn. Với tâm lý quen sử dụng các dịch vụ miễn phí
của người dùng Việt Nam thì các website như SohaPhim hay Pub sẽ gặp
không ít khó khăn. Tuy nhiên, có vẻ như các đơn vị này cũng đã tìm
ra điểm yếu chất lượng của các website xem miễn phí. Động thái rõ nhất
là gần đây, SohaPhim đã ra mắt dịch vụ xem phim chất lượng cao trực
tuyến –
phim HD. Với những động thái như thế này, bức tranh thị trường xem phim trực
tuyến ở Việt Nam hứa hẹn sẽ còn nhiều thay đổi lớn trong thời gian tới.
Nguồn:
http://genk.vn/c194n20120419114343112/internet-k234nh-ph226n-phoi-tiem-nang-cua-c244ng-nghiep-dien-anh.chn