Số lượng người dùng Internet tại các quốc gia đang phát triển, bao
gồm Việt Nam, vẫn đang tiếp tục gia tăng nhanh chóng. Trong đó, xu hướng
truy cập Internet từ thiết bị di động đang bùng nổ rất mạnh mẽ.
Một khách hàng lướt web trên New iPad tại Việt Nam - Ảnh: Thanh Trực. Bảng thống kê và phân tích khá chi tiết được công bố bởi Mary
Meeker, chuyên gia phân tích thị trường Internet từ quỹ đầu tư mạo hiểm
KPCB (Kleiner Perkins Caufield & Byers). Theo số liệu thống kê,
trong năm 2011 số lượng người dùng Internet toàn cầu tăng 8%, 2,3 tỉ
người, số lượng gia tăng tập trung chủ yếu vào nhóm các thị trường mới
nổi.
Trong năm 2011 có 513 triệu người sử dụng Internet ở Trung
Quốc, số lượng người dùng tăng nhanh từ năm 2008-2011 (215 triệu người
dùng). Ngoài Trung Quốc, khu vực châu Á còn có hai đại diện thuộc nhóm
10 quốc gia gia tăng lượng người dùng Internet trong năm 2011, bao gồm
Indonesia và Philippines. Tính đến thời điểm tháng 12-2011, Indonesia có
55 triệu người sử dụng Internet và Philippines có 34 triệu người.
Số lượng người dùng Internet tại châu Á đạt 1,016 tỉ, gần
tương đương tổng số người dùng Internet của châu Âu (500,7 triệu), Bắc
Mỹ (273 triệu) và châu Mỹ Latin (235 triệu).
Số liệu thống kê theo triệu người sử dụng Internet tại các khu vực trên thế giới - Nguồn: Miniwatts Marketing Group. Theo Liên minh Viễn thông quốc tế, số lượng người dùng Internet tại
Việt Nam đạt hơn 30,8 triệu người (31-3-2012), chiếm 34,1% dân số, chỉ
xếp sau các cường quốc về Internet tại châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ,
Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia.
Nhóm các quốc gia châu Á có lượng người dùng Internet lớn nhất - Nguồn: Miniwatts Marketing Group. Doanh thu quảng cáo trực tuyến trong năm 2011 đạt 73 tỉ USD,
trung bình mỗi người dùng chi ra 49 USD. Đây là số liệu ấn tượng trích
ra từ bảng thống kê của Hãng ZenithOptimedia và comScore.
Thời của Internet di động Theo số liệu được Mary Meeker công bố trong hội nghị thường niên
All Things D, tính đến quý 4-2011 có 6,1 tỉ thuê bao ĐTDĐ và 953 triệu
thuê bao dùng smartphone trên toàn cầu.
Tính đến thời điểm quý 4-2011, thế giới đã có 1,1 tỉ thuê bao
3G, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Mỹ, Nhật và Trung Quốc
lần lượt là ba cường quốc hàng đầu về lượng thuê bao 3G. Việt Nam đứng
thứ 21 với 12 triệu thuê bao 3G, đứng sau nhóm các quốc gia phát triển,
xếp trên Thụy Điển (24), Hà Lan (27) và Hi Lạp (28).
Sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng về chất lượng, nền tảng và
kiểu dáng của những thiết bị di động như điện thoại thông minh
(smartphone) cùng máy tính bảng (tablet) đã trở thành nền tảng cho sự
phát triển Internet di động. Doanh số "trong mơ" của iPad góp phần thúc
đẩy thói quen sử dụng Internet trên thiết bị di động. Hơn nữa, số lượng
các tablet dùng Android như Kindle Fire và Galaxy Tab càng làm cho thị
trường sôi động hơn. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng di động
và thiết di động lại là nhân tố giúp thị trường Internet di động tiến
lên không ngừng theo từng năm.
Thói quen lướt web trên desktop và laptop đang dần bị thay thế bởi smartphone và tablet - Ảnh: KPCB. Lưu lượng truy cập Internet từ thiết bị di động tăng nhanh
trong một năm qua. Đến tháng 4-2012, tỉ lệ truy cập Internet từ thiết bị
di động chiếm 9,58% so với 5,21% vào tháng 4-2011 (theo StatsCounter).
Theo Tuổi Trẻ