"Kẻ hút máu" ở làng game Việt cần học hỏi những gì?
6/3/2012, 11:25 am
Tiêu đề: "Kẻ hút máu" ở làng game Việt cần học hỏi những gì?
Không ai có thể phủ nhận ngôi vị số một của World of WarCraft trong làng game online thế giới. Việc sở hữu một lượng người chơi lên tới hơn 11 triệu (chỉ riêng tại các server chính thức) cộng thêm một lượng fan hâm mộ khổng lồ, đây là một trong số ít những sản phẩm trực tuyến mà ai ai cũng biết đến.
Thành công của game có một phần rất lớn của NPH Blizzard với phong cách làm việc chuyên nghiệp mà các doanh nghiệp game online Việt (vẫn thường được gọi với cái tên "kẻ hút máu") có thể "học hỏi" một số điểm căn bản sau.
Minh bạch, rõ ràng trong điều luật
World of WarCraft có một quy định sử dụng khá khác biệt với các quy định sử dụng của các dịch vụ game online tại Việt Nam. Nếu như đọc một bản "Điều khoản sử dụng" của bất cứ một dịch vụ trực tuyến nào trong nước (bao gồm cả game online) bạn sẽ nhận thấy câu chữ rất... chung chung.
Hiện trạng này đã tồn tại ở đa số các game online trong thời gian rất dài nhất là khi nhà quản lý ngại... biên soạn điều khoản sử dụng, thậm chí có sản phẩm còn quên cả thủ tục này cho tới tận khi game thủ phản ánh mới bổ sung. Còn đối với điều khoản sử dụng của Blizzard, mọi thứ đều rất rõ ràng và minh bạch, từ luật cấm, đền bù cho tới sử dụng phần mềm thứ 3, add-on...
Điều luật do Blizzard soạn thảo vô cùng đầy đủ và súc tích.
Vẫn biết so sánh về khâu "làm luật" với một tựa game trực tuyến bậc nhất thế giới là chưa thật khách quan với tình hình thị trường nước nhà, nhưng nếu hoàn thiện ngay từ giai đoạn này thì rất nhiều sự cố ngoài dự kiến sẽ không xảy ra, nhất là khi khách hàng vi phạm hay cố tình lách luật.
Công bằng với tất cả người chơi
Một nghịch lý trong game online Việt mà ai cũng biết là dường như NPH còn "sợ" các tài khoản VIP cũng như "cao thủ" của game. Cùng một lỗi vi phạm, nếu như các tài khoản bình thường bị khóa vĩnh viễn thì với tài khoản VIP luôn là những hình phạt nhẹ tay hơn thậm chí có khi còn "trắng án".
Không dừng lại ở đó, có game online game thủ còn có thể mua vật phẩm để... mở khóa tài khoản, xu thế này tạo thành tâm lý chán ngán của người chơi khi không thể cạnh tranh lành mạnh với tầng lớp game thủ "nhiều tiền".
Blizzard làm khác, đối với họ, game không có tài khoản VIP, không có cao thủ, tất cả mọi người chơi đều bình đẳng như nhau. Hẳn nếu như theo dõi thông tin, các bạn sẽ biết cách đây không lâu Guild số 1 thế giới đã bị block bởi tận dụng bug của game trong quá trình đánh chinh phục boss. Đây chỉ là một trong số ít các ví dụ chứng minh sự công bằng của NPH đối với người chơi.
NPH trong nước hoàn toàn có thể làm điều này nhưng họ có thực sự muốn hay không mới là vấn đề chủ yếu. Một điều ai cũng biết với thể loại F2P (miễn phí giờ chơi) thì một tài khoản VIP sẽ có doanh thu cực cao. Việc mạnh tay với "tầng lớp" này là điều không phải NPH nào cũng "dám".
Mạnh tay với auto hack và bot
Không chấp nhận auto, hack và thậm chí cả bot là phương châm của Blizzard với "đứa con cưng" của họ. Chỉ cần sử dụng bot dù chỉ một lần cũng có thể khiến cho tài khoản của bạn đứng trước nguy cơ nhận án phạt. Thậm chí có lần Blizzard từng block hàng nghìn account vì lý do trên.
Hack và bot vẫn tràn lan vì các NPH không càn quét mạnh tay.
Nhìn lại thị trường game trong nước, các NPH hiện giờ không ai "dám" mạnh tay với bot bởi nó quá phổ biến. Nhớ lại cách đây không lâu, 1 NPH game trong nước dù đã "cấm" hoàn toàn việc sử dụng phần mềm thứ 3 đối với game nhưng vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" vì game thủ sử dụng quá nhiều. Trong khi đó các game thủ lại tỏ ra "nhởn nhơ" bởi yên tâm NPH không "dám" làm gì.
Các NPH hoàn toàn có thể mạnh tay "đúng lúc" để làm game của mình trong sạch hơn tuy nhiên tâm lý "sợ" game thủ dường như đang là rào cảm quá lớn.
Biết nhận lỗi
Các NPH trong nước thường rất ngại nhận sai về mình. Hầu như chưa có bất kỳ thông báo nhận lỗi nào của NPH trong trường hợp chính bản thân họ gây khó chịu cho game thủ bằng việc gây ra lỗi game, lỗi sever...
Các NPH mỗi khi gặp lỗi thường tìm cách "đổ" cho các lý do khách quan nhằm tránh phần "thiệt hại" cho bản thân. Đặc biệt, đôi khi gặp lỗi thì họ thường lẳng lặng sửa mà không hề có một thông báo cụ thể nào.
Game lỗi hoặc mất kết nối luôn bị đổ cho cấu hình cao hoặc đường truyền mạng kém.
Hãy nhìn Blizzard, tuy là NPH game online hàng đầu thế giới nhưng việc gặp lỗi là điều không tránh khỏi. Điều làm các game thủ của hãng hài lòng là mỗi khi có lỗi dù lớn hay nhỏ và bất cứ lý do gì, họ đều được thông báo cụ thể, chi tiết và thẳng thắn về lỗi và nguyên nhân. Với những trường hợp là lỗi của mình., Blizzard thường có đền bù cho người chơi.
Các NPH trong nước hoàn toàn có thể làm được điều này một cách dễ dàng. Tuy nhiên một lần nữa tâm lý ngại sai vẫn là rào cản quá lớn đối với họ.