Khi Facebook phát triển mạnh mẽ ở Việt
Nam, cũng là lúc rất nhiều doanh nghiệp trong nước bắt đầu để ý mạng xã
hội này, và coi nó như một kênh PR - marketing hiệu quả. Trong vài năm
trở lại đây, các dịch vụ trên Facebook cũng bắt đầu nở rộ và phát triển,
ngày một đa dạng và phong phú hơn. Chủ yếu những cách kiếm tiền
chính trên Facebook kiểu này chia thành 2 dạng: Black Hat (Dùng mánh
khóe, thủ thuật để đạt được kết quả mong muốn) hoặc White Hat (Tập trung
làm nội dung tốt và các cách quảng bá thông dụng để làm PR &
Marketing). GenK xin được tổng hợp một vài cách thông dụng!
1. Tăng fan Facebook
Dịch vụ câu fan Facebook này đã xuất hiện
khoảng 2 năm trở lại đây. Đơn vị đầu tiên thực hiện dịch vụ này là
Facebook Ads, công ty sở hữu rất nhiều fanpage đông fan nhất Việt Nam
thời bấy giờ như : Nhật Ký, Viet Travel, Mai Phương Thúy... Từ đó cho
đến bây giờ giá fan của đơn vị này đăng ký vẫn là : 1000đ/fan. Tuy nhiên
đơn vị này cũng đã nhiều lần bị "vạch mặt" vì dùng các thủ đoạn mánh
khóe ảo để lừa người dùng Facebook click "like".
Cho đến thời
điểm hiện tại, đã có nhiều cá nhân và đơn vị khác cũng quảng cáo có thể
thực hiện dịch vụ này, giá dao động trong khoảng 200 - 900đ/fan. Các
cách câu fan thì muôn hình muôn vẻ như : Tạo ra các account có nhiều bạn
bè rồi mời like page, tạo các ứng dụng... Tuy nhiên không phải vì thế
mà không có các đơn vị thực hiện dịch vụ tăng fan Facebook bằng các nội
dung hay, có khả năng lan truyền tốt và thường các đơn vị này không cam
kết ở số fan mà cam kết ở các tiêu chí khác.
2. Dịch vụ làm ứng dụng Facebook
Sau sự việc nhiều ứng dụng làm tăng lượng fan thành công cho một số page, một số cá nhân đã nhận ra
sức hút fan khủng khiếp từ việc làm ứng dụng này và bắt đầu mở ra một cách kiếm tiền mới. Hiện nay, có rất nhiều cá
nhân và đơn vị quảng cáo về dịch vụ này. Giá của các ứng dụng này rơi
vào tầm khoảng từ 2 triệu đến 10 triệu cho một ứng dụng, hoặc có thể
tính tiền theo số lượng fan tăng lên từ các app này. Hiện tại việc sử
dụng các ứng dụng này quá tràn lan, khiến chúng trở thành những ứng dụng
"rác" nên rất nhiều đơn vị đã suy nghĩ, đắn đo và không tìm đến các bên
thực hiện dịch vụ này.
3. Dịch vụ làm cộng đồng Facebook
Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang sở hữu lượng fan lớn trên
Facebook, hoặc đang có ý định thành lập các fanpage của mình. Tuy nhiên,
họ lại không có đủ thời gian để quản lý, hoặc không biết cách tạo ra
một cộng đồng trên các trang này. Chính vì thế các doanh nghiệp và đơn
vị thường tìm đến các đơn vị thực hiện dịnh vụ làm cộng đồng, quản lý
fanpage trên facebook.
Giá của các đơn vị làm dịch vụ này thường
tính theo năm từ 10 triệu/1 năm cho đến khoảng 20 triệu/1 năm. Tuy
nhiên một số doanh nghiệp khác lại thường thuê hẳn những người có tư duy
phù hợp để quản lý fanpage cho mình, và đây đang nổi lên như một nghề
mới. Những người quản lý fanpage thường được trả mức lương từ 3 - 8
triệu/ tháng. Biến thể khác của cách kiếm tiền này là dịch vụ up bài,
tin lên facebook và được trả theo số lượng bài up cũng như số like và
lượt hiển thị.
[center]
[/center]
4. Tổ chức cuộc thi trên Facebook
Thực tế, với lượng sử dụng cao, tính tương tác tốt thêm vào đó
là bài học thành công đến từ các cuộc thi của doanh nghiệp nước ngoài,
các đơn vị Việt Nam luôn thích tổ chức các cuộc thi online trên
Facebook. Nhưng để thực hiện được các cuộc thi này thì lại không phải là
điều đơn giản. Nếu không hiểu rõ về người dùng Facebook, thì cuộc thi
sẽ không có nhiều người tham dự, hoặc hiệu quả marketing không được như
mong muốn. Chưa kể đến việc tổ chức các cuộc thi nếu thiếu sự chuyên
nghiệp có thể gây ra các phản ứng tiêu cực từ người dùng Facebook. Chính
vì thế các doanh nghiệp muốn tổ chức các cuộc thi trên Facebook thường
tìm đến các đơn vị có khả năng thực hiện dịch vụ này, với chi phí tương
đối rẻ từ 2 - 5 triệu cho một cuộc thi.
5. Dịch vụ đăng link câu traffic
Dịch vụ câu traffic thực tế đã có
từ 1 năm trở về trước, khi các fanpage cộng đồng tại Việt Nam phát
triển mạnh. Thực tế cho thấy, nếu các đơn vị quảng cáo có nội dung phù
hợp có thể thu hút được rất nhiều click trên các trang cộng đồng này.
Chi phí để đăng quảng cáo trên các trang cộng đồng cũng không hề cao so
với việc treo banner tại 1 số trang web lớn. Giá dao động trong khoảng
từ 500 - 2 triệu/ link. Nếu đề tài càng hấp dẫn, thu hút được nhiều
người quan tâm thì chi phí càng rẻ. Hiện tại có rất nhiều trang đang
thực hiện dịch vụ này.