Mặc dù gặp cạnh tranh từ không ít
sản phẩm nội địa trong thời gian gần đây,
Facebook vẫn tăng trưởng đều đặn ở Việt Nam. 2011 cũng là năm sôi động
đối với lĩnh vực marketing trên mạng xã hội khổng lồ này, đánh dấu nhiều
hoạt động cộng đồng đa dạng và sự thâm nhập từ nhiều doanh nghiệp trong
nước. Báo cáo từ
SocialBakers sẽ cho chúng ta cái nhìn bao quát về cộng đồng Facebook Việt nửa cuối năm nay.
Lượng thành viên tăng đột biến 3 tháng cuối năm
Kết thúc tháng 8 vừa qua Facebook mới đạt ngưỡng 2 triệu thành viên. Con số này nhảy vọt lên
2.893.200 thành viên chỉ sau hơn 2 tháng (trung bình 200.000 thành viên mới mỗi
tháng), hứa hẹn cán mốc 3 triệu vào đầu năm 2012. Cần biết rằng, vào
thời điểm này năm trước, Facebook Việt mới đạt được 1.8 triệu thành
viên, đồng nghĩa với việc tính đến nay, mạng xã hội này đã vất vả trong
gần một năm để kiếm thêm vẻn vẹn 200.000 người dùng mới.
Với xấp xỉ 2.9 triệu người sử dụng, Facebook Việt xếp hạng 45 trên
tổng số 213 quốc gia trong bảng thống kê của SocialBakers (đứng đầu hiện
nay gồm Mĩ, Indonesia, Ấn Độ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ). Tỉ lệ người Việt sử
dụng Facebook chiếm 11.92% tổng số cá nhân sử dụng Internet (9 người
dùng Internet thì có 1 người dùng Facebook).
Phân bố người dùng theo giới tính và nhóm tuổi
Tại Việt Nam lượng thành viên nam giới sử dụng Facebook tỏ ra nhỉnh
hơn số thành viên nữ (54% - 46%) so với năm trước là 50 - 50. Tình hình
“mất cân bằng” giới cũng tương tự với Facebook tại một số quốc gia châu Á
như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia,...
Về phân bố người dùng theo nhóm tuổi, Facebook tiếp tục chứng tỏ là
mạng xã hội dành cho người trẻ với 81% tổng số thành viên nằm trong độ
tuổi 18 – 34. Đối tượng trong nhóm tuổi 18 – 24 đặc biệt đông đúc trên
Facebook với 1.591.260 thành viên, chiếm 56% tổng số người dùng. Đây
cũng là nhóm người dùng tích cực tạo nội dung (post bài, chia sẻ link,
ảnh, tương tác...) và tăng trưởng nhiều nhất Facebook trong quý cuối
năm.
Top 5 thương hiệu hot
Bảng xếp hạng thương hiệu “nóng” đánh dấu sự xuất hiện hàng loạt fan-page của các website mua theo nhóm.
Muachung đang tạm dẫn đầu với 170.7720 fan, theo sau là 2 fan-page của
NhómMua.
CungMua cũng có mặt trong top 5 thương hiệu hot, sau
KFC Vietnam. Trong thời gian tới nhiều thương hiệu mua theo nhóm hứa hẹn sẽ đổ bộ vào Facebook.
Top 10 fan-page
Bảng vàng 10 fan-page nóng nhất Facebook Việt (tính theo số lượng
fan) trong năm vừa qua đón nhận nhiều cái tên mới. So với năm trước,
Muachung (170.724 fan),
Hội chế truyện Doraemon (207.563 fan),
Những câu nói bất hủ (246.602 fan) và
Diễn đàn (307.509 fan) là những gương mặt mới trong bảng tổng sắp.
Hội chế truyên Doraemon và
Những câu nói bất hủ được đánh giá cao về tính tương tác giữa quản lí page và thành viên cũng như mật độ nội dung do fan tạo ra.
Nhật Ký vẫn là fan-page hot nhất với gần 640.000 fan, con số “thần thánh” với bất kì page nào trong nước.
Quảng cáo rớt giá
Giá quảng cáo trên Facebook Việt tụt mạnh. Mỗi lượt click quảng cáo
(CPC) chỉ còn 0.13USD giá cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo (CPM) còn
0.05USD, so với đỉnh điểm cách đây 3 tháng lần lượt là 0.25USD và
0.12USD.
Nguồn:
http://beta.genk.vn/c194n201112081010871/toan-canh-facebook-viet-6-thang-cuoi-nam.chn