Tiêu đề: Những carry đã bị lãng quên trong năm 2011
Traxex
Sau khi được sửa Ultimate sang cộng thêm chỉ số Agi, Traxex bắt đầu được giới game thủ chuyên nghiệp chú ý và trên thực tế, đây cũng từng là một trong những hero rất được yêu thích trong những trận đấu public. Tuy nhiên, khi mà tần suất Traxex góp mặt trong các trận đấu DotA nhiều hơn thì cũng là lúc hero này bắt đầu bị nerf.
Sau khi bị giảm đi chỉ số Agi cộng thêm ở mỗi level, Traxex tiếp tục bị nerf thêm về nhiều điểm khác nữa như sight nhìn ban ngày, ban đêm và thậm chí, tầm bắn - một trong những ưu điểm vượt trội của Traxex khi tham gia combat cũng đã bị giảm đi chút ít.
Sự ra đi của Traxex khỏi DotA âu cũng là điều đúng đắn bởi trên thực tế, hero này quá dễ bị gank vào lúc đầu vì không có skill thoát thân. Ở thời điểm hiện tại, với sự xuất hiện của Smoke of Deceit thì có lẽ, Traxex sẽ khó mà ngóc đầu lên nổi ngay từ Early và Mid Game.
Sniper
Là biểu tượng đặc biệt cho chiến thuật "Turtle - Con Rùa" được người Trung Quốc sáng tạo ra, Sniper thực sự là một trong những Late hero khiến người ta khó chịu nhất. Trên thực tế, tuy gây damage yếu hơn, damage bé hơn nhưng Sniper còn được sử dụng nhiều hơn hẳn Traxex trong các trận đấu competitive, điều này đơn giản đến từ khả năng bắn quá xa của hero này.
Từ khi skill 1 được sửa lại, Sniper bỗng nhiên trở thành một "hot Carry". Sẽ không có bất cứ game thủ nào từng chơi qua sẽ khen hero này mạnh, chỉ đơn giản là Sniper quá thích hợp để được sử dụng như một Carry chính vào thời điểm chiến thuật còn Rùa đang làm mưa làm gió, khi mà Smoke of Deceit chưa được cho ra đời, và cũng là khi chiến thuật Jungle với sự xuất hiện của Lycanthrope chưa được khai sáng.
Tất nhiên, hiện nay, cũng như Traxex, chẳng còn bất cứ ai dám sử dụng Sniper nữa, đơn giản là bởi chiến thuật fast push cũng như lối đánh gank liên tục nhờ Smoke of Deceit đã được hoàn thiện và đưa lên đến chuẩn mực, dù cho sức mạnh của hero này chẳng hề bị giảm sút nhiều so với thời kì hoàng kim của mình.
Morphling
Từng được coi là một trong những siêu Carry khủng khiếp nhất trong DotA, Morphling từng được sử dụng như một trong những Late Hero chiến lược và thường xuyên nhất trong các trận đấu. Thậm chí, sau khi Traxex, Sniper không còn được ưa chuộng nữa thì quái vật đến từ đại dương này vẫn tiếp tục làm mưa làm gió trong DotA.
Mọi chuyện bắt đầu xấu dần đi khi Ice Frog quyết định liên tục nerf Morphling trong nhiều phiên bản liền. Mới đầu, Morphling chỉ bị mất đi một vài điểm armor ban đầu hay các chỉ số phụ về Agi, Str hay Int nhưng sau đó, đỉnh điểm đã đến ở phiên bản 6.69, khi mà Morphling không thể tạo ra thêm được 1 illusion nữa bằng Ultimate Replicate từ bóng phân ra từ Manta Style hay Rune.
Dù rằng một số game thủ đã cố gắng sáng tạo khi chuyển đổi cách lên item của Morphling sang lên Linken + Ethereal Blade (chuyển từ damage vật lý sang Magic) nhưng điều này vẫn là chưa đủ để giúp hero này có thể giữ vững được vị thế ban đầu của mình. Hiện tại, Morphling cũng đã và đang biến mất dần khỏi DotA.
Medusa
Có lẽ, sự biến mất của Medusa khỏi các trận đấu competitive đã vô hình chung dẫn theo việc khá nhiều Carry khác được sử dụng để khắc chế hero này không còn được sử dụng nữa (mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong phần 2 của loạt bài viết). Từng được coi là một trong những Super Carry hoàn hảo nhất trong DotA khi vừa gây damage khủng, vừa cực kì "trâu bò" với khả năng chịu đòn cực tốt, Medusa bắt đầu được khai phá và sử dụng kể từ khi skill 1 được sửa lại.
Trên thực tế, nhiều game thủ đã bảo rằng Sniper và Traxex được dùng thực ra là để khắc chế lại Medusa. Tại sao lại phải sử dụng những hero chuyên biệt để khắc chế lại Medusa? Bạn cần phải biết rằng, trong suốt nửa cuối năm 2010 cho tới đầu 2011, Medusa quá mạnh, mạnh tới mức mà Ice Frog đã phải nerf nó triệt để giống như đã làm với Traxex, từ armor khởi điểm, các chỉ số Agi, Int, Str và thậm chí là tốc độ di chuyển.
Sau khi bị nerf quá nhiều, tất nhiên, Medusa bị rơi vào tình cảnh như hiện nay: "chẳng ai chơi". Tuy nhiên, điều này một phần cũng đến từ lối chiến thuật Con Rùa đã bị thay đổi và khắc chế quá nhiều từ việc xuất hiện của Smoke of Deceit.
(Theo MaskOnline)
1/8/2012, 5:27 pm
AT_Rybak
†Leader akatsuki†
Charka:%/1000%
Post : 1671
MNĐ$ : 58238
Rep : 71
Chakra của tui : ------
Đệ tử : Nagato
Tiêu đề: Re: Những carry đã bị lãng quên trong năm 2011
Phantom Lancer
Có thể nói, thời kì hoàng kim của Phantom Lancer là ngắn nhất trong số tất cả những siêu Carry ở cả phần 1 lẫn phần 2 loạt bài viết này nhưng không vì thế mà chúng ta không thể không nhắc tới hero từng rất được ưa chuộng này. Khi mà chiến thuật "Con Rùa" và lối đánh Tri-lanes được sáng tạo bởi người Trung Quốc còn đang được áp dụng rộng rãi, tất nhiên, Phantom Lancer nhanh chóng được phát hiện bởi khả năng gây damage khủng khiếp của mình vào Late Game, khi đã sở hữu được core item Radiance cùng một vài trang bị khác như Diffusal Blade...
Khả năng tạo bóng quá khủng và đặc biệt là skill tàng hình giúp Phantom Lancer dễ dàng thoát thân khi bị gank chính là nguyên nhân mà các game thủ chuyên nghiệp để ý đến hero này. Tất nhiên, một phần nguyên nhân cũng đến từ việc Phantom Lancer có được sức mạnh tương đồng và thậm chí là vượt trội hơn so với Medusa, Traxex, Sniper hay Morphling vào Late Game.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là chỉ sau đó ít lâu, Phantom Lancer lại liên tục bị nerf khi giảm số điểm Strength cộng thêm mỗi level và đặc biệt là khả năng tạo bóng từ Ultimate và skill Juxtapose bị giảm đi đáng kể. Đã là một Melee hero, khi mà độ cứng cáp đã không đủ, khả năng gây damage cũng bị giảm thiểu đi nhiều, Phantom Lancer nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi bởi trên thực tế, những ứng cử viên sáng giá khác để đảm nhiệm cho vị trí Super Carry của team vẫn còn quá nhiều.
Necrolyte
Là Late Int hiếm hoi trong bảng danh sách này, thực sự, chúng ta có thể coi Necrolyte là một tanker/healer khủng nhiều hơn là một Siêu Carry bởi hero này đảm nhiệm tốt cùng lúc 2 trọng trách này trong đội hình.
Khắc chế lại với chiến thuật Con Rùa bằng cách nào ở thời điểm mà chúng ta chưa có Smoke of Deceit, chưa thể liên tục gank và đẩy cao tốc độ của trận đấu? Đó chính là Fast Push. Khi chưa có được các Core item và chỉ số level còn thấp, các siêu Carry kể trên cũng chỉ là những hero "phình phường" nếu không muốn nói là vô dụng và do vậy, tại sao chúng ta không kết thúc trận đấu ngay khi chúng còn chưa trở thành "Late".
Necrolyte được đưa vào DotA chuyên nghiệp với mục đích đấy. Với khả năng hồi máu cực nhanh cho đồng đội, Creep cùng sức tank tương đối khủng, chỉ cần lên được Mekansm cùng một vài item chịu đòn re rẻ khác như Vanguard hay Hood, hero này nhanh chóng trở thành một con quái vật ngay từ đầu Mid Game. Tất nhiên, đây cũng là lúc chúng ta tiến hành push sớm.
Tuy nhiên, sau khi Smoke of Deceit xuất hiện, người ta cũng nhanh chóng bỏ quên Necrolyte vì lúc này, game thủ thích gank hơn. Fast Push thì vẫn được sử dụng đấy nhưng Lycanthrope với cách chia lane Jungle ngay từ đầu tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều.
Nevermore
Siêu Carry gắn liền với huyền thoại DotA YaphetS chính là Late duy nhất được phép cho đi solo Mid trong bảng danh sách này. Kể từ khi chiến thuật Con Rùa còn chưa thịnh hành, Nevermore đã được sử dụng rất, rất nhiều và hero này đã tỏa sáng một cách rạng ngời trong giai đoạn cuối năm 2010.
Farm cực nhanh và hoàn toàn có thể đi gank cùng đồng đội từ Mid Game, Nevermore được đánh giá là một trong những hero solo Mid khủng nhất trong DotA thời xưa. Thậm chí, với Ultimate của mình, hero này dễ dàng quật ngã cả team đối phương khi đã có được BKB hay biết cách kết hợp với hero khác, chọn thời điểm hợp lý.
Không giống như phần lớn các siêu Carry ở trên không được dùng nữa do bị nerf quá nhiều, Nevermore gần như không bị nerf một tí nào. Nhưng nó vẫn bị đào thải. Thứ nhất, Nevermore quá yếu máu, không có skill chạy và rất dễ chết khi bị gank. Thứ 2, kể cả khi đã lên được đủ item rồi thì khả năng gây damage của Shadow Fiend vẫn bị hạn chế rất nhiều: Ultimate có thể dễ dàng bị khắc chế bởi Khadgar's Pipe of Insight trong khi không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chọn đúng thời điểm và vị trí đẹp; damage thì to đấy nhưng dễ bị chết, loại khỏi vòng chiến chỉ sau vài stun hay 1 ultimate gây bất động của kẻ địch.
Sự ra đi của Shadow Fiend cũng là một phần tất yếu bởi ở thời điểm hiện tại, người ta quá chuộng các late hero có skill thoát thân, tàng hình. Đã quá xa rồi cái chuyện luôn phải có một hero kè kè đi bên cạnh bảo kê cho các siêu nhân trong team được farm thoải mái.
Kunkka
Còn nhớ, với sự kết hợp giữa Battle Fury, Lothar's Edge cùng skill Tidebringer, mỗi nhát chém của Kunkka đều khiến cho kẻ thù phải sợ đến... mất mật. Không chỉ có vậy, cùng với Torrent, X Marks và Ghosh Ship, vị thuyền trưởng duy nhất trong DotA còn dễ dàng phá vỡ cũng như tạo điều kiện cho mình và đồng đội tiếp cận đội hình của đối phương để nghiền nát kẻ thù.
Kunkka một thời từng được sử dụng làm Carry chủ lực trong đội hinh, sau đó, khi mà chiến thuật Con Rùa thịnh hành thì dù đã nhường vị trí này cho một hero Late hơn nhưng vị thuyền trưởng của chúng ta vẫn rất hay được đảm nhiệm vai trò Semi-Carry trong team.
Tuy nhiên, cho tới nay, Kunkka lại "mất tích" trong các trận đấu competitive. Phải chăng hero này đã bị nerf nên người ta không chơi sử dụng nó nữa. Không phải vậy, Kunkka ko được sử dụng nữa đơn giản là vì người ta đã tìm ra được những cái tên phù hợp hơn để đảm nhiệm vị trí Semi-Carry trong đội hay thậm chí là áp dụng luôn chiến thuật 2 Late hero cùng song song trong đội hình.
Cũng như Nevermore, Kunkka không có skill thoát thân. Đây là đặc điểm tối quan trọng mà bất cứ siêu Carry bắt buộc phải có được. Dù đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần nhưng với sự xuất hiện của Smoke of Deceit, thật khó cho chúng ta có thể tin vào mắt cũng như phán đoán của mình về vị trí của kẻ địch vì rất có thể, chúng đã và đang ẩn nấp đâu đó ngay trong những góc tối xung quanh mình.