Chúng ta hãy cùng thực hiện một vài đánh giá và so sánh nho nhỏ để thấy được những điều "đã chuẩn", và những thứ còn "cần phải chính" trong siêu phẩm mới nhất của Bethesda.
Combat
Những màn giao tranh trong Oblivion tuy khá dữ dội với nhiều kỹ năng "khủng" mà chúng ta có thể lựa chọn, tuy nhiên những màn "bá đạo" đó chưa bao giờ là đã tay. Hoặc nói theo cách của nhiều fan hâm mộ hệ thống chặt chém nó không "máu me" (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).
Trở lại với phiên bản này, một sự kết hợp khá hoàn hảo giữa hình ảnh và âm thanh tạo nên không khí chiến đấu thật sự ác liệt, cùng với đó là một vài "Finish Move" tương đối đẹp mắt kết hợp với hiệu ứng Slow-Motion giống kiểu Fallout 3. Skyrim có thể coi là phiên bản có hệ thống combat khá nhất trong Serries Elder Scrolls.
Nó có thể chưa phải là đỉnh cao của thể loại chặt chém theo hướng kỹ thuật như dòng game Gothic, cũng không gay cấn hơn những tựa game kiểu DOA, SoulBlade, không cần "thử thách nghiệt ngã" như Ninja Gaiden, nó chỉ vừa đủ để bạn thấy vui vẻ, thỏa mãn và đặc biệt là "máu me" (vẫn là theo cả 2 nghĩa).
Đánh giá: đã chuẩn.
Animation
Skyrim là một trong số những tựa game có thiết kế chuyển động nhân vật tương đối tốt. Tuy nhiên biểu cảm khuôn mặt của các nhân vật trong game thật sự còn nhiều điều phải bàn.
Ví như Cyrodiil với sắc mặt xanh xao (do bản chất game) và...chỉ cử động nữa dưới khuôn mặt. Đôi mắt và lông mày vẫn luôn tĩnh, những biểu cảm trên gương mặt Cyrodiil làm tôi thêm nỗi da gà mỗi khi liên tưởng lại. Hãy nghiêm túc nhìn thật kĩ và bạn sẽ nhân ra điều đó.
Ngoài nữa trên khuôn mặt "đơ" ra, hầu hết dân cư Tamriel dường như cũng chỉ chuyển động từ khủy tay trở lên. Động tác chân cũng không phải là điều gì quá khó để miêu tả chân thực thế nhưng Bethesda lại bỏ qua điều này. Tôi thật sự thấy tiếc.
Đánh giá: cần phải chỉnh
Lồng tiếng
Thật khó để bạn thích một cô nàng nào trong Skyrim. Không phải vì cô ta không đẹp (mà thực ra thì cũng không đẹp thật nếu đem ra so sánh với tiêu chuẩn tạo hình của Dragon Age hay một vài game Nhật tôi đã từng chơi), tuy nhiên điều khó chịu chủ yếu là ở chỗ cô ta hỏi thăm sức khỏe bạn khoảng... 800 lần mỗi ngày khi bạn đi ngang qua (bạn chỉ cần đi ngang, không cần bắt chuyện).
Tôi rất thích sự hòa đồng và hiếu khách của Skyrim, tuy nhiên nhiều khi ghé qua shop để mua cà chua và... nhân vật chính đã phải làm một vài hành động bất lịch sự khác mà tôi không thể kể cho các bạn nghe được.
Cơ chế ngẫu nhiên chọn lựa chất giọng cho một NPC nào đó thật sự là một nước cờ sáng tạo của Bethesda. Tuy nhiên họ vẫn chưa tính đến những rắc rối kèm theo. Chuyện nhỏ thôi nhưng nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy thật sự buồn cười. Ví dụ cho dễ hiểu, liêu bạn có bị sock đến té ngữa nếu gặp phải một cụ già người Hà nội với giọng nói của một chú bé Việt kiều 9 tuổi? Dĩ nhiên đó chỉ là một cách ví von.
Đánh giá: cần phải chỉnh Hệ thống kỹ năng
Nhãy lên nhãy xuống khoản 30 phút để nâng cấp skill Acrobatics trong Oblivion thật sự là một điều khó chịu. Đặc biệt là kỹ năng đó chỉ được dùng để "for fun" hay unclock một số phụ kiện nhỏ nào đó. Giờ đây, Skyrim đã nâng cấp việc "luyện skill" lên một tầm cao mới và hợp lý hơn.
Còn gì tuỵêt vời hơn nếu bạn là một thiên tài bẩm sinh trong một lãnh vực? Mỗi class có khả năng học một skill nào đó nhanh hơn các class khác. Và riêng mỗi nhân vật, bạn cũng được ưu tiên học một skill nào đó bất kì mà không dựa vào tùy chọn của bạn. Khá thực tế và rất thú vị.
Đánh giá: đã chuẩn. Giao diện menu
Không một chi tiết nào dính dáng đến Oblivion, hệ thống menu trong Skyrim chưa từng phải nhận một lời chê bai nào. Với tông màu hòa hợp với nội dung game, thống kê rất thông minh và đơn giản khiến người chơi không phải lăn tăn mặc dù phải quản lý hàng trăm item.
Đây chính là hệ thống menu tiêu chuẩn mà nhiều đàn em RPG phải học hỏi. Dĩ nhiên có một vài người coi hệ thống menu này là quá cứng nhắc, nhưng nói chung cá nhân tôi thực sự cảm thấy hài lòng với những gì Bethesda đã thể hiện.