Kể từ khi xuất hiện trên thế giới cho đến nay,
Facebook đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất. Tuy nhiên, Trung Quốc
vẫn là thị trường vô cùng tiềm năng mà Facebook chưa thể với tới. Vấn đề
chính mà Facebook đang phải đối mặt tại đất nước này là: Những điều
luật của quốc gia này có phần nào trái ngược với định hướng phát triển
của công ty internet trên thế giới.
Về
cơ bản, tự do internet không tồn tại ở quốc gia này, chính phủ quyết
định những gì người dân có thể xem và truy cập. Theo Wikipedia, hơn
2.600 trang web bị cấm ở quốc gia, bao gồm một số các sản phẩm của
Google , YouTube, Twitter và WordPress. Đặc biết Google là công ty đã
chịu "nhún nhường" rất nhiều, để có thể chiếm được thị phần tại quốc gia
đông dân nhất thế giới này. Nhưng những kết quả thu được cũng không mấy
khả quan, khiến cho công ty đã phải từ bỏ cuộc chơi từ sớm, và khiến
cho dịch vụ search Baidu được làm mưa làm gió ở thị trường hơn 1 tỉ dân
này.
Baidu là công ty web được hưởng lợi nhất nhiều nhất, khi các công ty như Google không thể hoạt động được ở TQ. Hiện tại Facebook cũng đang đứng ngoài thị
trường này. Tại Trung Quốc, 2 mạng xã hội lớn nhất hiện nay (những dịch
vụ thỏa mãn điều kiện của chính phủ Trung Quốc về quản lý thông tin, còn
gọi là “Great Firewall of China”) là Renren (154 triệu người sử dụng)
và Weibo (300 triệu người sử dụng).
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Charlie
Rone vào năm ngoái, Zuckerbeg nói rằng Facebook sẽ thực hiện chiến
lược chinh phục thị trường Trung Quốc; bằng cách tập trung truyền bá
hình ảnh của mình qua các phương tiện thông tin đại chúng, sau đó sẽ đàm
phán để thỏa mãn yêu cầu của chính phủ .
Facebook sẽ chỉ được cung cấp những thông tin đã qua kiểm duyệt của TQ. Mark phát biểu trong một cuộc phỏng vấn
“Chúng
tôi nghĩ rằng không phải vô tình mà Facebook có thể tồn tại và phát
triển thành công trên nhiều nước đến vậy. Chúng tôi giúp con người kết
nối dễ dàng hơn với nhau. Với tôi kinh doanh có một nguyên tắc rất đơn
giản: không có gì là dễ dàng ngay từ lúc đầu tiên, mọi thứ phải được
giải quyết theo từng bước bài bản. ”Facebook mới đây đã đăng ký thương hiệu kinh
doanh tại Trung Quốc, và đạt được thỏa thuận với cơ quan công quyền nước
này rằng: Nếu Facebook có thể thỏa mãn các điều kiện của chính phủ, thì
công ty sẽ được phép xây dựng các sở hạ tầng và phát triển dịch vụ của
mình tại đây.
"Vạn lý trường thành" trên internet của TQ. Vẫn tồn tại rất nhiều câu hỏi cần trả lời về
vấn đề này. Thứ nhất liệu Facebook có thể quảng bá hình ảnh của mình
trên khắp đất nước rộng lớn này không? Facebook có thể thay đổi suy nghĩ
của người dùng tại quốc gia này không? Và khi tất cả các hành đông
trên đạt được kết quả tích cực, thì Mark Zuckerberg có đồng ý ký vào
thỏa thuận để chính phủ Trung Quốc kiểm soát nội dung trên mạng xã hội
của mình không? Và một câu hỏi lớn nhất là: Có hay không việc Facebook
thật sự cần đến thị trường này?
Tham khảo: Forbes