Tiêu đề: Dark Souls - Trải nghiệm nhập vai đích thực
Thế nào là một trò chơi đúng nghĩa? Thật khó để tìm một lời giải đáp chính xác cho câu hỏi này. Trong thời điểm mà những tựa game dán mác “sống động và kịch tính như phim của Hollywood” lên ngôi, thật khó để chúng ta có thể tìm được được một tựa game đậm chất “trò chơi” – những thứ mà cách đây khoảng 10 năm, không một người chơi game nào nghĩ rằng họ sẽ "thèm" - để thưởng thức. Và Dark Souls là một trong những tựa game hiếm hoi hiện tại đáp ứng được nhu cầu đó của game thủ.
Đầu tiên, buộc phải nói là Dark Souls là một tựa game nhập vai (RPG) nhưng cốt truyện lại không được thực sự hấp dẫn và lôi cuốn để đạt đến tầm đỉnh cao. Dường như chỉ có vài nhân vật là thực sự quan trọng trong quá trình bạn khám phá và đi đến cái đích cuối của game. Nói là vậy nhưng xin đừng coi nhẹ tầm quan trọng của câu chuyện trong game.
Thực sự mà nói, cốt truyện của game giống như những miếng xếp hình khi bạn đang chơi trò chơi lắp ghép vậy. Từng miếng ghép chứa đựng một phần thông tin sẽ dần được hé lộ và rồi người chơi sẽ có thể vén hoàn toàn bức màn bí ẩn đằng sau những miếng ghép đó.
Chắc hẳn khi mới bắt đầu hòa mình vào thế giới của game, bạn sẽ nghĩ nó là một tựa game nhập vai giống như bao game RPG khác. Nhưng sau khi đã làm quen với game được một khoảng thời gian, người chơi sẽ phải công nhận rằng Dark Souls đã được đầu tư rất lớn về chiều sâu. Tiêu diệt quái thú chỉ là một phần, bạn còn phải đối mặt với những con boss vô cùng khủng khiếp khiến ta phải "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" mới có thể giành chiến thắng. Tuy nhiên, công sức của bạn cuối cùng cũng sẽ được trả công xứng đáng bằng những thứ vũ khí tuyệt vời cùng với những món đồ hữu dụng cho chuyến phiêu lưu của mình.
Ngoài ra, những trận chiến trong game cũng vô cùng sinh động nhờ sử dụng hệ thống chiến đấu thời gian thực. Tuy nhiên, người chơi cần có sự bình tĩnh và một khoảng thời gian luyện tập mới có thể thuần thục phong cách điều khiển của game, bởi những yếu tố như vũ khí bạn sử dụng hay chướng ngại vật xung quanh cũng ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình chiến đấu.
Có thể nói Dark Souls đã mang đến cho người chơi những cung bậc cảm xúc khác nhau trong suốt quá trình chơi game. Buồn có, vui có, tức giận có, đồng cảm có. Nếu coi Dark Souls như một thước phim, có lẽ bạn sẽ mới chỉ đồng cảm với những nỗi đau mà nhân vật chính phải nếm trải mà thôi. Nhưng nếu nhập vai vào nhân vật đó, hẳn trong bạn sẽ có những cảm xúc tức giận vì những điều mà kẻ thù tạo ra cho mình. Đây chính là điều khác biệt giữa một tựa game nhập vai cổ điển và những tựa game hiện đại "như phim".
Để làm rõ hơn, hãy lấy một ví dụ là khi bạn đọc một cuốn sách. Trong quá trình đọc, câu truyện của nó làm ta tưởng tượng ra những nhân vật cùng với những tình tiết trong đó. Mỗi trang bạn đọc là mỗi lần một vài điều thú vị khác dần được hé mở và kích thích tính tò mò, đồng thời bạn cũng hiểu hơn về những nhân vật trong câu chuyện đó. Trải nghiệm mà Dark Souls mang lại cũng như vậy. Tuy nhiên, ở đó vẫn tồn tại một điểm khác: bạn chỉ có thể có những cảm nhận giống với nhân vật trong truyện trong khi tựa game này lại có thể mang đến cho bạn những cảm xúc rất riêng và chỉ có người chơi mới có thể cảm thấy.
Một điểm nhấn trong game đó chính là cảm giác của chiến thắng. Có thể chắc chắn một điều là, đánh bại những con Boss, vượt qua những thử thách chông gai không phải là một điều dễ dàng đối với mỗi người chơi. Dark Souls sẽ khiến nhiều game thủ phải vò đầu bứt tai tìm ra điểm yếu của đối thủ để dành được chiến thắng. Nhưng cũng chính vì lí do đó mà một khi dành được chiến thắng, bạn sẽ cảm thấy vô cùng vui sướng, hào hứng và hưng phấn. Có lẽ đây chính là món quà tuyệt vời nhất mà nhà sản xuất muốn mang đến cho mỗi tín đồ của mình.
“Tựa game này là thứ sẽ mang lại cho người chơi vô vàn cảm xúc, trong đó đặc biệt nhất là cảm giác tuyệt vời khi chiến thắng” có lẽ là một câu trả lời hợp lí cho câu hỏi được nêu lên lúc ban đầu. Và có lẽ, Dark Souls chính là dẫn chứng tiêu biểu nhất cho câu trả lời đó.
Những cung bậc cảm xúc lẫn lộn, buồn có, vui có, tức giận có, yêu thương có, nhưng cuối cùng thì cái cảm giác đạt được thành công vẫn là thứ đọng lại lâu nhất, sâu nhất. Một trong những tuyệt phẩm RPG đáng chú ý nhất trong năm 2011 vừa qua. Dù cho bạn có thích hay không thích, chưa chơi hay đã từng chơi thể loại nhập vai, tôi vẫn tin rằng Dark Souls sẽ là một tựa game không-thể-bỏ-qua đối với rất nhiều người.